見出し画像

【タイ語】49日の法事

3月16日(土曜日)2024
วันที่ 16 มีนาคม (วันเสาร์) 2024
今日は、午後2時30分から、ヒデオ兄さん(にいさん)の法事(ほうじ)がありました。
วันนี้  ตั้งแต่ บ่ายสองโมงครึ่ง มี พิธี รำลึกถึงฮิเดโอะซังศาสนาพุทธ แบบ ไทย เรียกว่า  ทำบุญอุทิศส่วนกุศล (ให้แก่ผู้ตาย ในวันครบรอบวันตาย)
tham bun ù thít sùːan kù sǒn

彼は、肺がんで、亡くなりました。
เขา เสีย เพราะ(ว่า) มะเร็ง   /   เขา เป็น มะเร็งตาย

76歳でした。
เขาอายุ 76 ปี

亡くなってから、49日目になります。
เขา เสีย 49 วัน แล้ว

日本の仏教では、死んでから、49日目に、天界(てんかい)に行きます。
ใน ศาสนาพุทธ แบบ ญี่ปุ่น คนตาย แล้วจะ ได้ขึ้นสวรรค์ ในวันที่ 49
Sàat·sà·nǎa phút           sa·wǎn

このセレモニーを法事といいます。
ศาสนาพุทธ แบบ ไทย เรียกว่า  ทำบุญอุทิศส่วนกุศล (ให้แก่ผู้ตาย ในวันครบรอบวันตาย)
tham bun ù thít sùːan kù sǒn

最近は、コロナの影響で、少ない人数で行います。
ช่วงนี้ เพราะ โควิด ก็เลย มี คน จัด(พิธี) ไม่เยอะ

私は、私の家族を代表して参加しました。
ผม เข้าร่วม ในนามของ(かたい) ครอบครัว ของฉัน
/
ผม เป็น ตัวแทน ครอบครัว

お坊さんのお経(おきょう)を聞いて、そして、墓に行きました。
หลังจาก ฟัง พระสูตร แล้ว เรา ก็ ไป ที่ หลุมศพ
phrá sùut

お墓に、骨を入れます。
ใส่กระดูก ลง ใน หลุมศพ

天国と地獄があります。
มี สวรรค์ และ นรก
mii sa·wǎn lɛ́ na·rók

良いことをたくさんすれば、天国にいけるそうです。
ว่ากันว่า ถ้า ทำความดี เยอะ จะได้ไป สวรรค์

ดี adj. /気持ち  >> ความ ดี n.
รัก  気持ち           >>  ความ รัก   n.
เรียน   v.             >>  การ  เรียน n.

信じるも信じないも、あなたしだいです。
เชื่อ หรือ ไม่เชื่อ แล้วแต่ คุณ


この記事が気に入ったらサポートをしてみませんか?