Liham sa Our Lady (Birheng Maria) マリアへの手紙


Birheng Maria.
マリア。
Ang tanawin ng Manila na iyong nakita ay maganda.
あなたが見たマニラの景色はきれいでした。
Bumuo ngayon ng mga gusali at mga banyagang kulay.
今、建物と外国の色を構築します。
Ang Pasig River na iyong nakita ay dumadaloy na malinis na tubig.
あなたが見たパシッグ川はきれいな水を流していた。
Marumi na ngayon. Ang ilang mga isda ay nawala.
今汚い。 いくつかの魚がいなくなった。
Nakatira ako sa ganitong sitwasyon.
私はこの状況に住んでいます。

Walang ibang pagpipilian kundi ang "manirahan" sa lugar na ito.
この場所に「住む」以外に選択肢はありません。
Ang aking puso ay dinumihan din ng impluwensya ng mga banyagang bansa.
私の心も外国の影響で汚染されていました。
Gayunpaman, mayroon pa rin akong mahalagang pamilya.
しかし、私にはまだ貴重な家族がいます。
Wala akong pagpipilian kundi manirahan sa lugar na ito kung saan walang mga isda.
魚がいないこの場所に住むしかない。

Birheng Maria.
マリア。
gusto kitang makita.
私はあなたに会いたいです。
Nais kong sabihin mo sa akin kung nasaan ang kaligayahan.
幸せはどこにあるのか教えてほしい。
Nasa mahabang linya ako naghahanap ng kaligayahan.
私は幸せを探して長い列に並んでいます。

Ang iyong mga salita itinuro ng aking lola.
あなたの言葉は私の祖母によって教えられました。

Panghuli maaari mong maabot ang simbahan.


最後に、あなたは教会に到達することができます。

Naniniwala ako sa salitang iyon.
私はその言葉を信じています。

#tagalog #tulangtagalog #mgatula #poetry #poems


「荷物を持ってあげても 心は 軽くならないかも 知れない だけれど  あなたの心の声を いつまでも聞いて いるからね」  あなたの「何かの」役にたったなら 幸せです  気軽に利用できるように どこか片隅に置いといてください 私はティッシュペーパー 作詩・うえ間はる